Tại sao MacBook Pro mới cần tới 2 card đồ hoạ

MacBook mới cải thiện đồ họa một cách mạnh mẽ và sử dụng chipset tích hợp cũ tích hợp từ Intel cho chipset kết hợp GPU GeForce 9400M “hai trong một” Gevoria và đồ họa rời 9600M GT mạnh mẽ. Nhưng tại sao bạn lại cần 2 card đồ họa cùng lúc?

Điểm đáng chú ý nhất về cấu hình MacBook mới là mảng đồ họa đã được nâng lên một tầm khác. Apple đã loại bỏ hoàn toàn đồ họa tích hợp của Intel và các chipset cũ chậm chạp, thay thế chipset mới của Nvidia bằng bộ xử lý đồ họa GPU và chipset trên một chip duy nhất – GeFore 9400M. Xem hai card đồ họa GeFore 9400 M và Discrete GeForce 9600 M GT tích hợp cho MacBook Pro hoạt động cùng lúc.

Ý tưởng có hai card đồ họa riêng biệt và tích hợp trên cùng một máy tính có vẻ không hợp lý. Nhưng không, MacBook Pro không phải là thiết bị đầu tiên có hai card đồ họa song song. Trước đây, SLI “lai” của Nvidia dành cho máy tính để bàn cũng làm như vậy. Người dùng có thể chọn card đồ họa tích hợp, ít “ngốn” pin hơn với nhu cầu sử dụng bình thường và chuyển sang card rời để xử lý video hoặc thiết kế đòi hỏi hiệu năng đồ họa cao.

Công nghệ SLI “lai” của Nvidia dành cho máy tính để bàn sử dụng cả GPU rời và tích hợp ở chế độ turbo. Người dùng có thể chuyển đổi thủ công hoặc thiết lập chuyển đổi tự động tùy thuộc vào nguồn điện. Tuy nhiên, với MacBook Pro của Apple, bạn chỉ có thể chọn thủ công 1 trong 2 trong System Preferences. Thoát và đăng nhập lại sau đó khá khó chịu. Tuổi thọ thực sự là một vấn đề đối với MacBook Pro mới. 9400M tích hợp cung cấp thời gian chạy là 5 giờ, tương ứng với 8600M GT rời rạc trước đó, trong khi 9600M GT chỉ có 4 giờ.

Một lý do khác để nâng cấp MacBook và Pro lên một card đồ họa cao hơn là sử dụng hệ điều hành Snow Leopard, có khả năng xử lý các tội phạm song song và chuyển ít công việc hơn – không chỉ hiển thị – cho card đồ họa. Card đồ họa rất phù hợp cho các tác vụ song song và thực tế là các bộ xử lý đồ họa đang tiến gần hơn đến các bộ xử lý truyền thống.

Nvidia đã đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu xử lý đồ họa GPGPU, tận dụng sức mạnh của GPU cho các ứng dụng chung chứ không chỉ tác vụ đồ họa. Trên thực tế, công ty có công cụ riêng gọi là CUDA cho phép các lập trình viên tận dụng sức mạnh của bộ xử lý đồ họa với các ngôn ngữ lập trình phổ biến. PhysX, ứng dụng vật lý trong trò chơi điện tử, có lẽ là ứng dụng CUDA nổi tiếng nhất hiện nay. Phiên bản CUDA Mac đã được “trình làng” vào tháng 8 năm ngoái. Card đồ họa của Nvidia cũng hỗ trợ ngôn ngữ lập trình đồ họa của riêng Apple có tên là OpenCL.

Bất kể ai đang sử dụng máy tính của mình cho các mục đích đơn giản như chỉnh sửa, lướt web, Photoshop hay chơi game, xem và kết hợp video, card đồ họa đều đóng một vai trò quan trọng – và không chỉ đối với các sản phẩm. Công nghệ trong vài năm tới, nhưng cũng là cách các hệ điều hành trong tương lai sẽ hoạt động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *