Cách sao lưu file trên Linux lên Google Drive

Google Drive là một phương tiện tuyệt vời cho những người cần giữ các bản sao của tệp trực tuyến. Người dùng Linux có thể tận dụng gói 15GB miễn phí của Google Drive để sao lưu các tệp cấu hình quan trọng. Ngoài ra, bạn có thể sao lưu một lượng lớn dữ liệu, bao gồm cả các tệp phương tiện, nếu bạn có gói Google Workspace (trước đây là G-Suite) đang hoạt động.

Hướng dẫn này cho biết cách tự động sao lưu tệp vào Google Drive trên Linux bằng cách sử dụng gói mã nguồn mở google-drive-ocamlfuse và CRON.

Google Drive Ocamlfuse là gì?

Google-drive-ocamlfuse là một hệ thống tệp FUSE cho phép người dùng kết nối bộ nhớ Google Drive trên máy tính cục bộ của họ. Nó được viết bằng OCaml và có sẵn miễn phí trên GitHub. Một số tính năng chính của google-drive-ocamlfuse bao gồm quyền truy cập đọc / ghi đầy đủ, hỗ trợ nhiều tài khoản, quyền Unix và hỗ trợ Drive nhóm.

Sử dụng google-drive-ocamlfuse để sao lưu tự động

Bước đầu tiên là tích hợp Google Drive từ xa vào hệ thống tệp cục bộ. Đây là lúc google-drive-ocamlfuse phát huy tác dụng. Sau đó, bạn có thể sử dụng bộ lập lịch tự động để di chuyển các tệp vào ổ đĩa một cách thường xuyên. Để thuận tiện, hãy sử dụng tiện ích Linux CRON để xử lý quá trình lập kế hoạch. (Bạn cũng có thể sử dụng thời gian để lên lịch các công việc cron.)

Cài đặt và định cấu hình google-drive-ocamlfuse

Trước hết, bạn cần cài đặt google-drive-ocamlfuse trên máy tính Linux của mình. May mắn thay, nó rất dễ dàng. Bật Terminal và nhập lệnh sau tại dấu nhắc lệnh.

sudo add-apt-repository ppa:alessandro-strada/ppa

Gói yêu cầu được thêm vào danh sách kho của trình quản lý gói. Bạn có thể cài đặt gói bằng các lệnh sau.

# Debian / Ubuntu

sudo apt update && sudo apt install google-drive-ocamlfuse

# Fedora

sudo dnf copr enable sergiomb/google-drive-ocamlfuse
 sudo dnf install google-drive-ocamlfuse

# Cây cung

yay -S google-drive-ocamlfuse

Chờ cài đặt hoàn tất. Khi hoàn tất, bạn sẽ cần phải cấu hình nó cho các mục đích gắn kết. Bước đầu tiên để thực hiện việc này là tạo điểm gắn kết cho Google Drive trên hệ thống tệp cục bộ. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách gõ lệnh sau vào Terminal.

mkdir -p ~/mount/google-drive

Tiếp theo, gắn kết bộ nhớ ổ đĩa bằng lệnh sau:

google-drive-ocamlfuse ~/mount/google-drive

google-drive-ocamlfuse mở trình duyệt mặc định và chuyển hướng đến trang xác minh tài khoản Google Drive. Chọn tài khoản bạn muốn cung cấp cục bộ.

Chọn tài khoản bạn muốn cung cấp cục bộ
Chọn tài khoản bạn muốn cung cấp cục bộ

Nhập mật khẩu cho tài khoản đã chọn để xác thực.

Nhập mật khẩu để xác thực
Nhập mật khẩu để xác thực

Tiếp theo, Google yêu cầu quyền truy cập google-drive-ocamlfuse. nhấp chuột “Bật” và chuyển sang trang tiếp theo.

Bạn sẽ được yêu cầu cấp quyền truy cập lại vào tài khoản người dùng của mình.

Sau khi cho phép, bạn sẽ được chuyển hướng đến trang web google-drive-ocamlfuse. Xin chúc mừng, bạn đã tích hợp thành công tài khoản Google Drive của mình vào hệ thống tệp cục bộ.

Tài khoản Google Drive đã được cấp phép thành công trong hệ thống tệp cục bộ
Tài khoản Google Drive đã được cấp phép thành công trong hệ thống tệp cục bộ

Bây giờ là thời điểm tốt để xác minh rằng việc triển khai Google Drive đang hoạt động bình thường. Nếu giai đoạn này không thành công, bạn sẽ không thể sử dụng nó để sao lưu các tệp trong Google Drive. Sử dụng lệnh dưới đây để kiểm tra điều này.

ls -l ~/mount/google-drive/

Đầu ra hiển thị danh sách các tệp và thư mục trong bộ nhớ Google Drive. Nếu mọi thứ diễn ra như mong đợi, bạn có thể tiến hành cấu hình bộ lập lịch sao lưu.

Sao lưu tệp vào Google Drive bằng CRON

Sao lưu hiểu đơn giản là quá trình sao chép. Vì Google Drive đã được gắn kết, bạn có thể sao chép tệp vào đó như một phần của hệ thống tệp cục bộ. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách chạy lệnh sau:

touch test-file
 cp test-file ~/mount/google-drive/

Lệnh sao chép tệp kiểm tra vào bộ nhớ. Sử dụng lệnh ls để kiểm tra xem nó đã được sao chép thành công vào Google Drive hay chưa.

ls ~/mount/google-drive/

Sau khi mọi thứ hoàn tất, chúng tôi sẽ cấu hình cron để tự động hóa quá trình sao lưu. Nếu bạn chưa có, cron là một bộ lập lịch cho phép người dùng chạy các lệnh nhất định một cách thường xuyên. Với crontab, bạn có thể chỉ định các lệnh nào sẽ chạy và khi nào chạy chúng.

Bài viết sử dụng mục crontab sau để sao chép nội dung thư mục “/ Tmp” hàng ngày lúc 12:00 sáng trên Google Drive.

0 0 * * * cp /tmp/ ~/mount/google-drive/

Nếu bạn muốn sao lưu các tệp của mình mỗi tuần một lần, hãy sử dụng phần crontab bên dưới.

0 0 * * 0 cp /tmp/ ~/mount/google-drive/

Lệnh sao chép nội dung của “/ tmp” vào bộ nhớ lúc 00:00 Chủ Nhật hàng tuần. Thay thế “/ tmp” bằng thư mục chứa các tệp cá nhân của bạn. Tuy nhiên, có một bước cuối cùng. Không có mục crontab nào ở trên sẽ được Google Drive cấp phép tự động.

Cách khắc phục nhanh chóng cho vấn đề này là gắn kết bộ nhớ với một mục crontab khác và sau đó sử dụng phần tử đó để theo dõi nó để sao lưu.

55 23 * * 0 google-drive-ocamlfuse ~/mount/google-drive
 0 0 * * 0 cp /tmp/ ~/mount/google-drive/

Như bạn có thể thấy, ổ đĩa sẽ gắn kết sớm hơn 5 phút trong ví dụ này. Có nhiều thời gian để cron đảm bảo rằng bản sao lưu không bị bỏ sót do sự cố khởi tạo. Sử dụng lệnh sau để chỉnh sửa crontab và thêm các dòng ở trên.

Chỉnh sửa crontab
Chỉnh sửa crontab

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *